Friday, August 13, 2010

สตูล (ภาคทะเล)

สถานที่ที่องเที่ยวทางทะเล เกาะต่างๆ
อุทยานแห่งชาติตะรุเตาตั้งอยู่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง ประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ จำนวน 51 เกาะ ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2517 ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 8 ของประเทศ และจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเล อุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้รับการยกย่องจากองค์กร UNESCO ให้เป็นมรดกแห่ง อาเซี่ยนเรียกว่า ASEAN Heritage Parks and Reserves หรือ อุทยานมรดกของอาเซียน เมื่อปี พ.ศ. 2525 เป็นแหล่งที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์นานาชนิด สัตว์ป่า และสัตว์ทะเล
เกาะตะรุเตาเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด เป็นที่ตั้งอุทยานและที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยเป็นที่กักกันนักโทษ เมื่อปี 2482 บริเวณเกาะประกอบไปด้วย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวหาดทรายที่สวยงาม ถ้ำจรเข้ หน้าผาโต๊ะบู จุดชมวิวที่สวยงาม
หมู่เกาอาดัง–ราวีเกาะอาดัง คำว่า "อาดัง" มาจากคำเดิมในภาษามลายูว่า "อุดัง" มีความหมายว่า "กุ้ง" เนื่องจากว่าบริเวณนี้เคยอุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้งทะเล เกาะอาดังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตาที่ ต.ต.5 (แหลมสน-เกาะอาดัง) เกาะอาดัง มีเนื้อที่เกาะประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่มีหาดทรายละเอียดสวยงาม รอบเกาะมีเกาะเล็กๆ หลายเกาะ เช่น เกาะหลีเป๊ะ เกาะดง เกาะหินงาม และเกาะยาง ซึ่งเป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการดำน้ำตื้น ภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาสูง มีป่าปกคลุมดูเขียวครึ้ม มีน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี คือ น้ำตกโจรสลัด

บน เกาะอาดังยังมีจุดชมวิว "ผาชะโด" ซึ่งในอดีตเคยเป็นจุดสังเกตการณ์ของโจรสลัดเพื่อเข้าโจมตีเรือสินค้า ปัจจุบันเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ใช้เวลาเดินขึ้น 40 นาที บนผาชะโดเป็นลานโล่งมองลงไปจะเห็นทิวสนและแหลมทรายสีขาวของเกาะอาดัง เกาะหลีเป๊ะ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกอีกด้วย
เกาะหลีเป๊ะอยู่ทางใต้ของเกาะอาดัง 2 กิโลเมตร มีชุมชนชาวเลอาศัยอยู่หลายครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 6 และเดือน 12 ตลอด 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านทีมีเชื้อสายชาวเลจะร่วมกันจัดงานรื่นเริง และที่สำคัญที่สุดคือ ชาวบ้านจะช่วยกันต่อเรือด้วยไม้ระกำ และประกอบพิธีลอยเรือด้วยเป็นความเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงทายโชคชะตาในการ ประกอบอาชีพประมงจุดเด่นของเกาะหลีเป๊ะ คือ ความเป็นธรรมชาติของปะการังรอบเกาะ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายละเอียดนิ่มเหมือนแป้ง มีอ่าวที่สวยงามชื่อ "อ่าวพัทยา"และ "หาดชาวเล" มีลักษณะโค้งเว้า ทรายขาวละเอียด ซึ่งทั้งสองหาดนี้สามารถเดินถึงกันได้โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที และยังมีบริการบ้านพักของเอกชนคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย
เกาะไข่เกาะไข่ เกาะไข่อยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาไปทางทิศตะวันตก ใช้เวลาเดินทางจากเกาะตะรุเตาประมาณ 40 นาที สิ่งที่มีชื่อเสียงบนเกาะไข่ ได้แก่ ซุ้มประตูหินธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทะเลรอบๆ เกาะไข่มีแนวปะการังอยู่โดยทั่วไป ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้ค้างแรมบนเกาะ เรือโดยสารจากเกาะตะรุเตาไปยังเกาะหลีเป๊ะ มักจะวิ่งผ่านเกาะไข่ซึ่งอยู่ระหว่างทาง
เกาะหินงามเลยจากเกาะอาดังไปทางทิศ ตะวันตกไม่ไกลนัก จะโดดเด่นสะดุดตาผู้ผ่านไปมาด้วยหาด หินก้อนกลมรีขนาดเล็กใหญ่ต่างๆ ที่ดูลื่นเป็นเงาวาววับเกลี้ยงเกลา เมื่อคลื่นซัดสาดมีสีพื้นเข้ม สลับริ้วลายเส้นสีอ่อนของหินงดงามจับตา
เกาะยาง / เกาะดงเป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ท้ายสุดของเกาะราวี บนเกาะมีหาดทรายขนาดเล็กขึ้นไปเดินเล่นได้ แต่จุดท่องเที่ยวของเกาะดงไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวบนเกาะ หากแต่เป็นโลกใต้น้ำ จุดดำน้ำชมปะการังของเกาะดงอยู่ในเวิ้งอ่าวถัดจากร่องน้ำไปเล็กน้อย และอีกจุดที่มีความสวยงามคือบริเวณร่องน้ำ เป็นจุดที่มีปะการังสวยงามแต่ว่าร่องน้ำนี้มีกระแสน้ำไหลแรงมาก การไปชมปะการังยังจุดนี้ควรจะต้องตรวจสอบเรื่องน้ำให้ดีก่อน มิฉะนั้นจะไปแล้วเสียเวลาเปล่า สาเหตุที่ร่องน้ำนี้มีกระแสน้ำแรงเนื่องจากเป็นร่องน้ำที่แคบมาก จึงเกิดปัญหาการอั้นของน้ำที่ต้องการจะไหลไปและน้ำที่จะไหลกลับ การจะลงดำน้ำที่จุดนี้มีวิธีเดียวคือต้องผูกเชือกให้พลาดผ่านแนวปะการังแล้ว ดำเกาะเชือกดู
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราได้รับการจัดตั้งเป็น อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 49 ของประเทศไทยเป็นหมู่เกาะน้อยใหญ่กลางท้องทะเลอันดามันที่เรียงรายกระจัด กระจายตั้งแต่เขตอำเภอละงู อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เรื่อยไปจนจรดอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลและเกาะน้อยใหญ่ โดยมีเกาะที่สำคัญเรียงจากเหนือไปใต้คือ เกาะเหลาเหลียงเหนือ เกาะเหลาเหลียงใต้ เกาะเบ็ง เกาะเภตรา เกาะตากใบ เกาะกล้วย เกาะตุงกู เกาะละมะ เกาะบุโหลนขี้นก เกาะบุโหลนใหญ่ เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เกาะไม้ไผ่ เกาะเขาใหญ่ เกาะลิดี
เกาะบุโหลนอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่ เกาะเภตรา ตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูลประมาณ 22 กิโลเมตร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมุกใหม่แห่งอันดามัน ใต้ท้องทะเลอุดมไปด้วยปะการังหลากสี หมู่ปลานานาพันธุ์ เหมาะสำหรับนักประดาน้ำที่ชื่นชอบความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเล ประกอบกับหาด หาดขาวสะอาด ทิวสนหนาแน่น ธรรมชาติเงียบสงบ
โดยเฉพาะเกาะบุ โหลนเล หรือบุโหลนใหญ่ มีทิวสนขึ้นตามริมหาดทรายขาวเป็นแนวยาวเสมือนเป็นแนวกำแพงป้องกันภัยทางด้าน เหนือและด้านใต้สามารถกำบังลมได้ดี
แหลมตันหยงโปและหาดทรายยาว
ตั้งอยู่ทางปากอ่าวสตูล ห่างจากสี่แยกเจ๊ะบิลังประมาณ 7 กิโลเมตร ลักษณะเป็นแหลมยื่นล้ำไปในทะเลอันดามัน มีหมู่บ้านชาวประมงและหาดทรายขาวสะอาดยาวเหยียด
หาดปากบารา
ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอละงู 10 กิโลเมตร มีท่าเทียบเรือประมง และเป็นจุดลงเรือของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเกาะ ต่าง ๆ มีทิวสนที่ร่มรื่นขึ้นอยู่ตามริมหาดทรายขนานไปกับถนนสายละงู – ปากบารา มีที่พักของเอกชนไว้บริการนักท่องเที่ยว
ช่วง ที่เหมาะแก่การเดินทางไปอุทยานฯ เดือน ธันวาคม - เมษายน จังหวัดสตูล ได้ก่อสร้างถนนบนเกาะจากท่าเรือตะโล๊ะวาวสู่อ่าวพันเตมะละกา นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเกาะยังเส้นทางใหม่ได้ตลอดทั้งปี โดยมาลงเรือที่ท่าเรือตำมะลัง


Satun Hotels Promotion



Bundhaya Resort Koh Lipe

View Map


Bundhaya Resort Koh Lipe

From 19 USD

Green Season Hot Deal ! Get Special Discount 100 Baht Per Night Green Season Hot Deal ! Get Special Discount 100 Baht Per Night

     Come to the place, close to nature with white and softest sand beach, Crystal clear water and an amazing underwater world. A stay such fantastic natural surrounding is a wonderful experience. Bundhaya...
More Detail


Average User Rating :



(4.5 From 5.0) (Review)




Castaway Beach Resort Koh Lipe

View Map


Castaway Beach Resort Koh Lipe

From 33 USD

High Season Special Offer! Get Special Discount 100 Baht Per Night. High Season Special Offer! Get Special Discount 100 Baht Per Night.

     Surrounding the Castaway Centre set in a tropical garden our comfy bungalows are all close to the beach and either have sea or garden views. Designed to be simple but stylish each of our bungalows is ...
More Detail


Average User Rating :



(4.6 From 5.0) (Review)




Idyllic Concept Resort Koh Lipe

View Map


Idyllic Concept Resort Koh Lipe

From 121 USD

High Season Special Offer ! Get Special Discount 250 Baht Per Night. High Season Special Offer ! Get Special Discount 250 Baht Per Night.

     That is the concept of Idyllic Concept Resort we have inspiration from the way of life in the crowded city for the Business Men Working Women and tourisms who are looking for recorded us into their bo...
More Detail


Average User Rating :



(4.5 From 5.0) (Review)




Mountain Resort Koh Lipe

View Map


Mountain Resort Koh Lipe

From 27 USD

High Season Special Offer ! Get Special Discount 200 Baht Per Night.  High Season Special Offer ! Get Special Discount 200 Baht Per Night.

     Mountain Resort is built on the hill at the end eastern end of Sunset Beach. Bungalows are large and have been built of high-quality materials, perhaps to enhance their appeal, as they're a ten-minute...
More Detail


Average User Rating :



(4.3 From 5.0) (Review)




Ricci House Resort Koh Lipe

View Map


Ricci House Resort Koh Lipe

From 46 USD

High Season Special Offer! Get Special Discount 100 Baht Per Night.  High Season Special Offer! Get Special Discount 100 Baht Per Night.

     For a truly luxurious vacation, stay in the comfort of the Ricci House Resort. The enchanting sanctuary offers beach, white powdered sand, crytal water and Andaman Sea breeze.
The understated luxury...
More Detail


Average User Rating :

 Not Yet Rating 

(0 From 5.0)




Sita Beach Resort & Spa Koh Lipe

View Map


Sita Beach Resort & Spa Koh Lipe

From 94 USD

Stay 3 Nights Pay 2 Nights.!!! Stay 3 Nights Pay 2 Nights.!!!

     Sita Beach Resort & Spa is located on the southwest coast of the island of Ko Lipe occupying 12 avers of landscaped and beach front by the Andaman Sea, Satun province South Thailand and located approx...
More Detail


Average User Rating :



(4 From 5.0) (Review)


No comments: